CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Bạn phù hợp với công việc Copywriter nào nhất? - Phan Nguyễn Khánh Đan

Xác định được thể loại viết phù hợp nhất với sở thích và sở trường của mình chính là bước đầu tiên giúp Bạn gặt hái thành công trong nghề!

Viết quảng cáo là một lĩnh vực quá sức rộng lớn và cần thiết trong mọi ngành công nghiệp và dịch vụ. Nó rộng đến nỗi bao nhiêu người chuyên môn lẫn không chuyên – bao gồm cả tôi – đã bàn về nó suốt tự cổ chí kim vẫn không hết chuyện. Loạt bài mới này nhằm mục đích chia sẻ cho các anh chị và các bạn vài thể loại viết quảng cáo phổ biến nhất hiện nay, để mọi người – nhất là các bạn trẻ quan tâm đến công việc copywriter – có cái nhìn rõ ràng và hệ thống về nghề này, không còn phải lạc lối giữa quá nhiều thông tin đa chiều, để các bạn có thể sớm có định hướng và lên kế hoạch sự nghiệp hiệu quả cho bản thân.

Một bạn trẻ có ý định dấn thân vào nghề copywriter từng cảm thán với tôi rằng, “Hình như làm copywriter là phải biết tất tần tật mọi thứ phải không chị? Viết quảng cáo cho kem đánh răng thì phải biết trong kem đánh răng có chất gì, viết quảng cáo để bán bảo hiểm thì phải hiểu biết về bảo hiểm, viết quảng cáo cho thuốc thì phải có vài kiến thức chuyên môn về y khoa… Nhiều quá, chết em mất chị ơi!”

Sự thật không đến nỗi kinh dị thế!

Ngay cả với các bậc thầy viết quảng cáo vĩ đại nhất thế giới, mỗi người họ kỳ thực đều trung thành với một phong cách nhất định và thiên về một thể loại viết quảng cáo nhất định mà thôi:

David Ogilvy và Rosser Reeves là copywriter sáng tạo;

Các nhà quảng cáo vĩ đại đời đầu như Robert Collier, John Caples và Victor O. Schwab đều là copywriter viết thư chào hàng;

Claude C. Hopkins có khả năng viết nội dung kỹ thuật bên cạnh các mẩu quảng cáo chào hàng thông thường;   

Joe Vitale chuyên về viết nội dung web…

Tuy vậy, để đạt đến đẳng cấp trên, các bậc thầy này đều đã phải có rất nhiều kinh nghiệm lẫn vốn sống suốt gần chục năm, từ việc làm đủ thứ nghề cho đến… viết đủ thứ!

Xác định thể loại viết phù hợp với mình - Copywriting blog - Phan Nguyễn Khánh Đan

Nếu bạn làm copywriter cho công ty sản xuất, bạn sẽ chỉ cần phải viết nội dung quảng bá cho các sản phẩm thuộc chuyên môn của họ. Tuy nhiên, nếu bạn là một copywriter tự do (freelance) hoặc copywriter sáng tạo cho các tập đoàn quảng cáo và truyền thông lớn, bạn sẽ “được” cọ xát với nhiều thể loại sản phẩm khác nhau, và sẽ phải có nhiệm vụ liên hệ với khách hàng, đối tác, đồng nghiệp hoặc tự tìm kiếm tài liệu nghiên cứu đề tài nhằm viết ra những nội dung quảng cáo xuất sắc. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn chọn con đường freelance, bởi trong thời gian đầu chưa ai biết đến, mỗi một đơn hàng bạn tìm được đều quý như vàng. Bạn không còn cách nào khác là phải tiếp nhận yêu cầu của khách hàng và cố gắng hoàn thành công việc thật tốt để có thu nhập nuôi sống bản thân. Bạn chỉ có quyền được chọn lựa khách hàng và tự do sáng tạo khi và chỉ khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm, đã xây dựng được tên tuổi hoặc có một vị thế nhất định trong nghề, để chính khách hàng phải cần bạn (chứ không phải bạn cần họ như thời gian đầu.)

Sau đây là một vài thể loại viết quảng cáo phổ biến mà bạn có thể chọn lựa hoặc bắt gặp trên con đường sự nghiệp của mình – cùng với đường dẫn vào từng bài viết diễn giải mỗi thể loại:

  1. Copywriter chào hàng;
  2. Copywriter kỹ thuật;
  3. SEO Copywriter;
  4. Copywriter viết nội dung web;
  5. Copywriter sáng tạo;

Bạn có thể chọn trung thành với một trong năm thể loại; hoặc nếu bạn muốn gặt hái thành công lớn hơn và chinh phục đỉnh cao trong nghề, bạn có thể chuyển đổi linh hoạt giữa các thể loại này trong điều kiện cho phép để phát triển vốn liếng và kinh nghiệm – như các bậc thầy đã làm.

Các bài viết phân tích mỗi thể loại viết quảng cáo đã được tôi trình bày trên blog Thư viện Viết Quảng Cáo. Mọi người hãy truy cập blog Thư viện và theo dõi các cập nhật mới nhất trên facebook của Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo để không bỏ lỡ bất kỳ chia sẻ mới nào nhé!

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Quản lý hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
.

Advertisements

9 thoughts on “CÁC THỂ LOẠI VIẾT QUẢNG CÁO – Bạn phù hợp với công việc Copywriter nào nhất?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s