Sát Thủ Quảng Cáo - cuốn sách gối đầu giường của mọi nhà quảng cáo vĩ đại

Sát Thủ Quảng Cáo – Khám phá “Vũ khí bí mật” của những Bậc Thầy Thuyết Phục Bất Khả Chiến Bại” là một tựa sách best-seller về ngành quảng cáo và tiếp thị do nhà báo nổi tiếng Vance Packard chắp bút.  Từ khi ra đời đến nay, cuốn sách này đã liên tục được tái bản và đã bán được hơn một triệu bản, trở thành một trong những tựa sách bán chạy nhất mọi thời về nghệ thuật quảng cáo và thuyết phục. “Sát Thủ Quảng Cáo được xem là tác phẩm tiên phong dám bóc trần sự thật về hậu trường đen tối của ngành quảng cáo, nơi mà những suy nghĩ, mong muốn và tình cảm riêng tư của chúng ta bị giới truyền thông thao túng và nhào nặn để phục vụ cho mục đích thương mại và gặt hái lợi nhuận cao nhất.

Sát Thủ Quảng Cáo” đã được ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan hoàn tất chuyển ngữ và ra mắt độc giả Việt Nam vào tháng 01/2017. Nhân dịp này, tôi xin tiết lộ sơ lược trước cho mọi người 8 thứ “vũ khí” của nhà quảng cáo sẽ được tác giả Vance Packard bóc tách và diễn giải cho chúng ta trong quyển sách best-seller này. Đây chính là 8 khao khát cháy bỏng muôn thuở của con người đã được Vance Packard phát hiện và rút trích từ những bậc thầy quảng cáo và tiếp thị nổi tiếng nhất thời bấy giờ để chia sẻ cho chúng ta trong quyển sách, và chính chúng làm nên giá trị vượt thời gian của “Sát Thủ Quảng Cáo”. Chúng chính là:

  1. Sự an toàn về mặt cảm xúc

Tất cả chúng ta kỳ thực đều là những sinh vật mong-manh-dễ-vỡ, đặc biệt về mặt cảm xúc. Không nhiều người trong chúng ta có khả năng hoặc cơ hội trải nghiệm những xúc cảm quá mãnh liệt hoặc thâm sâu, do vậy mà chúng ta không ngừng tìm kiếm chúng.

Nhà quảng cáo thông minh là những người biết thông qua sản phẩm để hứa hẹn cho công chúng những niềm vui, sự thoải mái và giúp họ đập tan mọi nỗi lo sợ. Một vài giá trị bền vững khác như sự an toàn, tổ ấm hạnh phúc và một cuộc sống không còn phải âu lo là những điều mà con người muôn đời khao khát. Về cách thức làm thế nào để truyền đạt những lợi ích này một cách khéo léo trong các chiến dịch quảng cáo của mình, tác giả Vance Packard sẽ diễn giải đầy đủ cho các bạn trong cuốn sách “Sát Thủ Quảng Cáo.”

  1. Giá trị bản thân

Thế giới phẳng của thời đại ngày nay quả là một môi trường thuận lợi để chúng ta dễ dàng đánh mất sự độc nhất của bản thân, khiến chúng ta ngày một quên mất “MÌNH LÀ AI.” Do vậy, chúng ta không ngừng tìm kiếm những nơi chốn, dịch vụ hoặc vật phẩm giúp chúng ta khẳng định giá trị và vị thế của bản thân mình trong xã hội.

Cuốn sách “Sát Thủ Quảng Cáo” sẽ tiết lộ cho độc giả vô vàn ví dụ về những chiến dịch quảng cáo mà trong đó, sản phẩm hoặc dịch vụ được các bậc thầy thuyết phục “hóa phép” thành những công cụ quyền năng giúp người tiêu dùng trở nên lộng lẫy và huy hoàng, nhờ đó mà những dịch vụ và sản phẩm tưởng chừng bình thường này bỗng dưng bán đắt như tôm tươi.

  1. Sĩ diện

Sĩ diện dễ bị nhầm lẫn với giá trị bản thân, bởi cả hai khái niệm này đều liên quan đến nhận thức của chúng ta về bản thân mình. Tuy vậy, sĩ diện là phần “thâm căn cố đế” hơn trong tâm lý và hành vi con người, giải thích lý do vì sao chúng ta khao khát được khen ngợi, thỏa mãn và vuốt ve cái tôi của mình. Chẳng hạn, lúc còn nhỏ, chúng ta thích được người lớn khen ngợi mỗi khi đạt điểm số cao trong trường hoặc làm được điều gì đó ý nghĩa; khi đã là người trưởng thành, chúng ta lại thích được tôn vinh và thừa nhận mỗi khi gặt hái được thành quả đáng kể trong công việc hay sự nghiệp nói chung.

Giới thiệu sách

Các nhà quảng cáo khôn ngoan đánh động sĩ diện của người tiêu dùng bằng cách thể hiện sự cảm thông với những vấn đề khó khăn mà người tiêu dùng gặp phải, rồi khen ngợi họ vì đã chọn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để giải quyết vấn đề. Những bậc thầy quảng cáo đã làm điều này như thế nào,câu trả lời đã sẵn có trong cuốn sách best-seller của Vance Packard.

  1. Khao khát được sáng tạo

Tất cả chúng ta đều thích sáng tạo, yêu thích việc tự tay làm ra thứ này thứ kia. Đây chính là lý do vì sao mà một món đồ chơi lắp ráp đơn giản như LEGO lại có thể nổi tiếng trên toàn thế giới suốt hàng chục năm qua: Nó cho phép người được thỏa mãn nhu cầu sáng tạo thông qua việc tìm tòi và kết hợp các mảnh ghép quy chuẩn để tạo ra vô vàn những đồ vật, mô hình hoặc công trình theo ý thích. Trong khi đó, thực tế cuộc sống phần lớn chẳng hề “đẹp như mơ”: Mỗi ngày trôi qua của con người đều bộn bề lo toan, và không phải ai cũng may mắn được làm những công việc có tính chất sáng tạo cao. Do vậy mà chúng ta không ngừng tìm kiếm cơ hội được sáng tạo và được tự tay làm việc gì đó theo ý mình.

Lần nữa, nhà quảng cáo xuất chúng là những người biết cách giúp cho công chúng được thỏa mãn nhu cầu sáng tạo của mình, bằng cách không ngừng tạo ra những sản phẩm hoặc dịch vụ có tính chất sáng tạo cao, hoặc trao cơ hội cho người tiêu dùng được sáng tạo thông qua việc tự mình làm chủ hoặc tùy biến sản phẩm theo ý thích.

  1. Tình yêu

Cả trẻ nhỏ và người lớn đều khao khát yêu thương và được yêu thương. Trẻ con yêu thích búp bê, gấu bông và những món đồ chơi. Còn người lớn chúng ta có vô vàn điều để yêu thích: nhà cửa, ô-tô, thú cưng, những thiết bị công nghệ,… Bất kể già trẻ lớn bé, mỗi con người đều cần một ai đó hoặc một thứ gì đó để yêu, và nếu họ vẫn chưa có thứ đó, họ sẽ tìm mua nó.

Những bậc thầy quảng cáo thực thụ biết cách “thôi miên” người tiêu dùng mua hàng bằng cách dẫn dắt họ trở về tuổi ấu thơ êm đềm với tình yêu thương đong đầy. Họ bán cho chúng ta những thứ để yêu thương, kèm những sản phẩm dành riêng cho những thứ ấy.

  1. Quyền lực

Mọi con người đều khao khát quyền làm chủ và chi phối đám đông – bằng cách này hay cách khác. Sở hữu kỹ năng chỉ đạo người khác là một lợi thế giúp chúng ta dễ dàng gặt hái thành công và nâng cao địa vị xã hội hơn những người khác. Nhà cao cửa rộng, siêu xe, những thiết bị công nghệ thời thượng và những số tiền đáng ngưỡng mộ trong tài khoản ngân hàng giúp chúng ta cảm thấy an toàn hơn, và mỗi khi được sử dụng chúng, con người được sống trong cảm giác ngất ngây như thể mình là những ông hoàng bà chúa của thiên hạ.

Một trong những kỹ thuật thuyết phục không bao giờ lỗi thời trong quảng cáo chính là nhấn mạnh đến danh tiếng, độ bền và đẳng cấp của sản phẩm hoặc thương hiệu. Những sản phẩm hoặc dịch vụ bán chạy nhất mọi thời luôn luôn là những phương tiện hiệu quả nhất trong việc giúp con người được tận hưởng cảm giác quyền lực và khả năng chi phối người khác.

Sát Thủ Quảng Cáo – Khám phá “Vũ khí bí mật” của những Bậc Thầy Thuyết Phục Bất Khả Chiến Bại - Vance Packard - Dịch giả ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Bìa sách “Sát Thủ Quảng Cáo” – Cty Con Đường Tri Thức phát hành tháng 01/2017.
  1. Nguồn cội

Gốc gác, quê hương, cội nguồn hay gia đình đều là những điều ý nghĩa giúp chúng ta cảm nhận được giá trị bản thân và biết mình là ai. Con người nhận thức bản thân thông qua nơi chôn nhau cắt rốn, ngôi trường mình đang học, cộng đồng mình đang sinh sống, cơ quan nơi mình công tác, và tôn giáo mình đang theo đuổi. Tất cả những điều này đều quan trọng với một con người. Và nơi nào chúng ta gắn bó càng lâu dài và sâu đậm, nơi đó càng có ý nghĩa quan trọng đến mức không thể tách rời với chúng ta.

Gia đình, tổ quốc, và lòng tự hào dân tộc là vài trong số những giá trị bất diệt mà nhà quảng cáo nói riêng lẫn những bậc thầy thuyết phục luôn có thể ứng dụng để chi phối hành vi đám đông. Và bạn sẽ được khám phá vô vàn ví dụ thực tế liên quan đến điều này trong cuốn sách “Sát Thủ Quảng Cáo”.

  1. Sự bất tử

Một trong những nỗi sợ lớn nhất của con người chính là sợ chết. Điều chúng ta sợ không chỉ tình trạng ngừng tim hoặc chết não của thể xác, mà còn là “cái chết” về mặt tinh thần: Sự quên lãng và mất mát. Chúng ta không ngừng tìm kiếm ý nghĩa và lẽ sống để kéo dài cảm giác sống của mình. Chúng ta lập gia đình, sinh con cái, viết sách, và thành lập nên những công ty tập đoàn chính là để có thể để lại điều gì đó ý nghĩa cho đời, để bản thân mình không bị quên lãng. Cũng vì điều này, chúng ta tìm mọi cách để “đánh lừa” tuổi tác và kéo dài tuổi xuân bất chấp rủi ro.

Đây chính là lý do vì sao mà mỹ phẩm hay những sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe và sắp đẹp nói chung luôn cháy hàng. Tác phẩm “Sát Thủ Quảng Cáo” chính là tài liệu hiếm hoi mà bạn sẽ được khám phá những chiến dịch quảng cáo vừa thành công vừa không kém phần “bá đạo” khai thác nỗi sợ già hoặc sợ chết của con người.
.

Thông qua việc diễn giải và dẫn chứng hàng loạt ví dụ thực tế trên cơ sở 8 khao khát muôn thuở trên của con người, “Sát Thủ Quảng Cáo” của Vance Packard chính là cuốn tài liệu quý giá về nghệ thuật thuyết phục trong quảng cáo và kinh doanh mà bất kỳ ai cũng nên sở hữu và lĩnh hội. Mọi người hãy tìm đọc và trở thành những chủ nhân danh giá của quyển sách nhé!

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Quản lý hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
.

Advertisements

6 thoughts on “8 KHÁT KHAO *MUÔN THUỞ* của CON NGƯỜI – Tri thức gối đầu giường của mọi Nhà Quảng Cáo Vĩ Đại

  1. Reblogged this on CON ĐƯỜNG TRI THỨC and commented:

    Con Đường Tri Thức xin hé lộ trước những nội dung hấp dẫn nhất mà độc giả sẽ được khám phá trong cuốn sách “Sát Thủ Quảng Cáo” sắp ra mắt của chúng tôi – tin chắc chắn rằng các anh chị và các bạn sẽ vô cùng hào hứng và tâm đắc với phần chia sẻ này :

    Like

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s