NGHỆ THUẬT KỂ CHUYỆN trong QUẢNG CÁO và BÁO CHÍ - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

“Người nào biết kể nên
những câu chuyện mê hoặc lòng người,
kẻ đó có thể có được cả thế giới.”

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất giúp chúng ta trở thành bậc thầy về quảng cáo và thuyết phục chính là Kể Chuyện. Đây không chỉ là một tố chất thành công không-thể-thiếu của các nhà quảng cáo và nhà báo, mà còn cần thiết cho tất cả chúng ta bất kể bạn công tác trong lĩnh vực hay ngành nghề nào, bởi vì mọi hoạt động kinh tế của con người đều cần đến Sự Thuyết Phục để đạt đến hiệu quả như mong muốn. Mà một trong những kỹ thuật thuyết phục hiệu nghiệm nhất mọi thời chính là Kể Chuyện.

Từ năm 2012 đến nay, hệ thống website và blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo đã có nhiều bài viết lẻ đề cập đến kỹ thuật kể chuyện trong viết quảng cáo (copywriting), và admin của hệ thống – ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan – đã và đang dịch thuật và chuyển ngữ nhiều tựa sách kinh điển về quảng cáo có nhắc đến thuật kể chuyện. Do vậy, không ngạc nhiên khi tôi nhận được rất nhiều câu hỏi và thắc mắc của các anh chị và các bạn độc giả về bí quyết làm thế nào để viết nên những câu chuyện hoặc tin bài hấp dẫn trong quảng cáo và báo chí, bởi lẽ đây là một kỹ năng mềm không được giảng dạy cụ thể trong môi trường học đường chính quy.

Loạt bài viết “Nghệ Thuật Kể Chuyện trong Quảng Cáo và Báo Chí” này được admin cho ra đời chính là để giải đáp những thắc mắc thiết thực ấy của độc giả. Tôi tin chắc rằng mọi người sẽ tìm thấy trong đây nhiều kiến thức và bí kíp hữu ích để phục vụ cho công việc viết lách của mình nói riêng, trong sự nghiệp và trong cuộc sống nói chung.

Theo nhà báo John Allen từ Media Helping Media, để viết nên được một tin bài báo chí hấp dẫn, chúng ta cần trải qua 5 bước sau – và đây là một kỹ thuật mà các nhà quảng cáo và copywriter hoàn toàn có thể áp dụng để kể nên được những câu chuyện hấp dẫn hoặc giật gân trong các chiến dịch quảng bá của mình:

* Bước 1: Chúng ta có gì đáng để kể ở đây?
* Bước 2: Xác định góc nhìn, đối tượng độc giả và cách thức kể chuyện
* Bước 3: Liệu đây có thể là một câu chuyện hấp dẫn hoặc giật gân?
* Bước 4: Ứng dụng “Mô hình Kim Tự Tháp của Báo Chí” trong viết lách
* Bước 5: Hoàn thiện câu chuyện bằng Phương pháp “6 Anh Chàng Trung Thực” của nhà văn Rudyard Kipling.

Như mọi khi, tôi sẽ diễn giải từng bước một trong blog Thư viện Viết Quảng Cáo trong những ngày tới. Mọi người hãy truy cập blog thư viện và đón xem để tổng hợp được đầy đủ cả 5 bước kể chuyện cùng vô vàn những bí kíp viết lách khác đã được tôi chia sẻ ở đó từ năm 2012 đến nay nhé.

Lần nữa, xin cảm ơn các anh chị và các bạn đã luôn dõi theo Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo, có những câu hỏi và góp ý hữu ích để giúp chúng tôi ngày một phát triển hơn nữa, tiếp tục cho ra đời những cuốn sách và bài viết có giá trị.

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Quản lý hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
.

Advertisements

5 thoughts on “NGHỆ THUẬT KỂ CHUYỆN trong QUẢNG CÁO và BÁO CHÍ

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s