MỘT SAI LẦM TRIỆU ĐÔ mà ngay cả những Nhà Quảng Cáo và Copywriter chuyên-nghiệp-nhất cũng vẫn có thể vô tư mắc phải - Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Nhờ tính chất công việc của mình, tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều với những anh chị và các bạn theo đuổi nghề copywriter hoặc khởi nghiệp kinh doanh riêng, và bài viết ngày hôm nay được tôi chia sẻ trên cơ sở những cuộc trò chuyện ý nghĩa ấy, về những điều mà chúng ta cần lưu ý và khắc phục để con đường thành công của mình được thuận buồm xuôi gió hơn.

Một vấn đề nghiêm trọng mà tôi nhận thấy nhiều các bạn trẻ theo đuổi ngành quảng cáo mắc phải – và hậu quả chỉ xuất hiện khi việc đã rồi – liên quan đến ba câu hỏi sau:

  1. “Ai là người đọc mẩu quảng cáo của bạn?”
  2. “Ai là người quyết định chi tiền mua sản phẩm bạn đang quảng cáo?”
  3. “Ai là người sử dụng sản phẩm đó?”

Khi tôi đặt ra câu hỏi này, nhiều bạn copywriter trẻ có phần bất ngờ và ngay lập tức xem lại những gì mình đã viết, vì từ trước đến giờ, nhiều người trong chúng ta dễ nhầm lẫn rằng ba câu hỏi trên có cùng một câu trả lời: Rằng người đọc mẩu quảng cáo, người chi tiền mua sản phẩm và người sử dụng sản phẩm là một.

Thực chất suy nghĩ đó không sai: Trong phần lớn các trường hợp, người đọc mẩu quảng cáo của bạn, quyết định chi tiền mua sản phẩm bạn quảng cáo và sử dụng nó là một người hoặc một nhóm đối tượng duy nhất.

Nhưng suy nghĩ đó không hoàn toàn đúng trên thực tế.

Trên thị trường có những thể loại sản phẩm “cá biệt” mà trong đó, người đọc mẩu quảng cáo của bạn, người chi tiền mua sản phẩm và người sử dụng sản phẩm KHÔNG là một.

Người đọc mẩu quảng cáo của bạn, người chi tiền mua sản phẩm và người sử dụng sản phẩm KHÔNG NHẤT THIẾT phải là một.

*VÍ DỤ 1: Các sản phẩm dành cho Trẻ Em:

  1. Người đọc mẩu quảng cáo: Phụ huynh của các bé.
  2. Người chi tiền mua sản phẩm: Phụ huynh của các bé.
  3. Người sử dụng sản phẩm: Các bé (với sự giám sát của phụ huynh).

Nếu chúng ta chỉ suy nghĩ đơn giản rằng sản phẩm dành cho trẻ em thì phải viết một mẩu quảng cáo hấp dẫn tâm lý các em, mẩu quảng cáo của bạn cầm chắc thất bại, vì các bé không phải là người ra quyết định cuối cùng và chi tiền mua chúng.

Người chi tiền mua sản phẩm – người mà nhà quảng cáo cần phải làm hài lòng bằng mọi giá ở đây – chính là cha mẹ các bé (chủ yếu là Mẹ – người trực tiếp chăm sóc các bé trong phần lớn các trường hợp).

Hiển nhiên, sản phẩm và mẩu quảng cáo của bạn phải đảm bảo được chất lượng và đánh trúng tâm lý của trẻ em để chính các bé sẽ thuyết phục cha mẹ mua chúng cho mình. Nhưng đồng thời, sản phẩm và nội dung quảng cáo phải thỏa mãn các tiêu chí của cha mẹ các bé để họ biết chắc rằng đó là một sản phẩm tốt và an toàn đối với con mình, thì họ mới đồng ý mua nó cho bé.

Đây chính là lý do vì sao những bộ phim dành cho trẻ em phải có nội dung trong sáng – nếu không, nhà sản xuất chắc chắn sẽ phải gánh chịu những khoản lỗ triệu đô và mắc phải những tai tiếng không đáng có vì sự phản đối của cha mẹ của chúng. Đây cũng chính là lý do vì sao bộ phim “Giai nhân và Quái vật” (Beauty and the Beast) phiên bản 2017 đang gặp rắc rối nghiêm trọng với các bậc phụ huynh và các đối tác phân phối trên toàn thế giới vì nội dung phim có sự xuất hiện của một nhân vật đồng tính – điều mà chính bản thân nhiều bậc cha mẹ chưa dễ dàng mở lòng chấp nhận, và họ sợ rằng nó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của con cái mình.

Mua sách SÁT THỦ QUẢNG CÁO - Vance Packard - dịch giả ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan - nhà sách Phương Nam
Sách “Sát Thủ Quảng Cáo” cùng các tựa sách quảng cáo khác do ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan chuyển ngữ được bày bán ở Nhà sách Phương Nam Vivo City (Quận 7, TpHCM).

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này cũng như cách thức làm sao để làm ra được những nội dung quảng cáo sản phẩm trẻ em vừa hấp dẫn các bé lại vừa qua được “sự kiểm duyệt” của phụ huynh, cuốn sách “Sát Thủ Quảng Cáo” của tác giả Vance Packard do tôi chuyển ngữ gần như là tài liệu duy nhất trên thị trường hiện nay có đề cập, phân tích và đề xuất cho chúng ta giải pháp khắc phục vấn đề dễ nhầm lẫn này.

Trong quyển sách này, Vance Packard dành hẳn toàn bộ Chương 15 với nhan đề “Sức hút khó cưỡng của các Thiên Thần Nhỏ” dài 13 trang chỉ để phân tích các cách thức truyền thông quảng cáo những thể loại sản phẩm dành cho trẻ em, cũng như làm thế nào để cha mẹ các bé đồng ý mua sản phẩm cho con mình.
.

*VÍ DỤ 2: Thời trang dành cho nam giới thành đạt:

  1. Người đọc mẩu quảng cáo: Vợ của các ông.
  2. Người chi tiền mua sản phẩm: Vợ của các ông.
  3. Người sử dụng sản phẩm: Các ông.

Đây chính là một trong những lý do vì sao các cửa hàng thời trang nam cao cấp trong các trung tâm thương mại vẫn phải được thiết kế đẹp và sang trọng và có chút sự nữ tính trong đó – chính là nhằm đánh vào tâm lý các bà, để các bà chịu dẫn các ông vào lựa chọn trang phục, và người đồng ý chi tiền cuối cùng cũng là các bà.

Lần nữa, “Sát Thủ Quảng Cáo” là cuốn tài liệu duy nhất trên thị trường hiện nay đề cập và phân tích bí quyết bán hàng thú vị này. Trong Chương 16Giới hạn nào cho Nhà Quảng Cáo?” của sách, Vance Packard tiết lộ cho chúng ta sự thật thú vị mà mọi nhà kinh doanh và nhà quảng cáo chuyên nghiệp cần nắm bắt:

Mẹ, vợ, bạn gái, và thư ký là lực lượng hùng mạnh có khả năng gây áp lực lên người đàn ông để anh ta chịu diện quần áo chỉn chu…

Nhiều thống kê đã cho thấy từ một nửa cho đến hai phần ba số quần áo của các ông kỳ thực được mua bởi các bà chứ không phải các ông.

Khi người vợ không hài lòng với hình ảnh của chồng – được thể hiện qua thói quen mặc quần áo của anh ta, cô ta sẽ tận dụng mọi cơ hội có được để thay chồng đi sắm sửa trang phục mới cho anh ta, và thay đổi hình ảnh bên ngoài của anh ta theo ý kiến riêng của mình…
.

Trên đây là vài ví dụ thực tế giúp các nhà quảng cáo chúng ta lưu ý hơn đến đối tượng khách hàng mà mình nhắm đến: Người sử dụng sản phẩm hay người đọc mẩu quảng cáo chưa-chắc đã là người ra quyết định và chi tiền mua sản phẩm!

Trong khi đó, mục đích cuối cùng và duy nhất của quảng cáo vẫn luôn là “khiến cho độc giả MUA NGAY sản phẩm” – lời khuyên có giá trị vượt thời gian của copywriter vĩ đại Victor O. Schwab. Do vậy, ngoài việc sản phẩm của bạn phải thật chất lượng để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng và gặt hái lợi ích lâu dài về mặt uy tín và thương hiệu, hãy đảm bảo rằng các chiến dịch quảng cáo của mình đánh động hiệu quả và CHÍNH XÁC người ra quyết định và chi tiền mua sản phẩm! – điều mà bạn chắc chắn sẽ học hỏi được thêm nhiều kinh nghiệm thực tế từ cuốn sách để đời của Vance Packard với nhan đề Sát Thủ Quảng Cáo – Khám phá ‘Vũ khí bí mật’ của những Bậc Thầy Thuyết Phục Bất Khả Chiến Bại”!

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Quản lý hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
.

Advertisements

One thought on “MỘT SAI LẦM TRIỆU ĐÔ mà ngay cả những Nhà Quảng Cáo và Copywriter chuyên-nghiệp-nhất cũng vẫn có thể mắc phải

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s