10 KỸ THUẬT ĐÁNH ĐỘNG TÂM LÝ CON NGƯỜI LUÔN-LUÔN-HIỆU-QUẢ trong VIẾT QUẢNG CÁO - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Trong nghề viết lách nói chung và copywriter nói riêng, chúng ta có vô số những kỹ thuật và bí kíp đa dạng và phong phú để tăng tính thuyết phục cho bài viết hay tác phẩm của mình. Trong văn chương và thơ ca, chúng được gọi là những biện pháp tu từ; trong viết quảng cáo, chúng ta cũng có vô vàn thủ pháp để làm cho mẩu quảng cáo của mình hấp dẫn người đọc và nâng cao hiệu quả doanh số bán hàng.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn mà nhiều copywriter gặp phải liên quan đến việc áp dụng các thủ pháp hay kỹ thuật đó một cách đúng đắn và hiệu quả nhất. Nhiều kỹ thuật tăng tính thuyết phục chỉ có thể phát huy tác dụng khi được sử dụng đúng cách và đúng nơi đúng chỗ. Chẳng hạn, kỹ thuật ưu tiên thể chủ động chỉ nên dùng trong những phân đoạn liên quan trực tiếp đến việc thuyết phục hoặc kêu gọi công chúng mua sản phẩm, chứ kỹ thuật này không thực sự tối ưu đối với những đoạn văn miêu tả và diễn giải công dụng của sản phẩm – một phân đoạn đòi hỏi tính khách quan trong 5 bước viết quảng cáo cơ bản.

Tương tự, phong cách hành văn “Khước từ và khiêu khích” tuy được xem là một trong những kỹ thuật viết quảng cáo mang lại thành công đột phá cho nhà quảng cáo lẫn sản phẩm, nhưng bạn chỉ nên sử dụng khi và chỉ khi sản phẩm đảm bảo chất lượng tốt và thuộc một thương hiệu đã được định vị vững chãi trên thị trường. Tôi không khuyến khích dùng kỹ thuật này với những công ty hoặc thương hiệu còn non trẻ hoặc chưa có vị thế nhất định.

Tuy nhiên, tin vui là lĩnh vực viết quảng cáo không thiếu những kỹ thuật có thể được ứng dụng và phát huy hiệu quả cao trong gần như mọi trường hợp. Đó là những thủ pháp được hình thành trực tiếp trên cơ sở những quy luật bất biến về tâm lý con người – những kỹ thuật thuyết phục luôn luôn hiệu quả trong việc kêu gọi hành động từ phía khách hàng tiềm năng. Mọi bí kíp thuyết phục hiệu quả trên thế gian này đều phải dựa trên những phản xạ tiềm thức của con người – và 10 tuyệt chiêu viết quảng cáo sau chính là những bí kíp như thế:

* Kỹ thuật 1: “Tại Sao, Tại Sao… và Tại Sao?”
* Kỹ thuật 2: Quyền năng của Phép Lặp
* Kỹ thuật 3: Nói có sách, mách có chứng!
* Kỹ thuật 4: Trước sau như một
* Kỹ thuật 5: “Khuấy động nỗi đau”
* Kỹ thuật 6: So Sánh và Ví Von
* Kỹ thuật 7: “Những kẻ bán Giấc Mơ”
* Kỹ thuật 8: “Hòa Đồng và Hoang Dại”
* Kỹ thuật 9: “Không nhưng nhị gì hết!”
* Kỹ thuật 10: “Kỹ thuật viết quảng cáo Lợi Hại Nhất mọi thời!”

Trên đây chính là 10 thủ pháp viết thuyết phục mà bạn có thể dễ dàng ứng dụng trong phần lớn các đề tài viết quảng cáo trên thực tế. Hãy tuân thủ 5 bước viết quảng cáo cơ bản và nêm nếm những thủ pháp trên một cách vừa vặn – chắc chắn bạn sẽ có được những bài viết quảng cáo đạt hiệu quả như mong muốn!

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Quản lý hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s