Kỹ năng gây dựng Lòng Tin trong bán hàng - blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Làm sao để khách hàng đặt lòng tin vào chúng ta, tin vào sản phẩm của chúng ta?”  

Những ngày gần đây, nhân sự việc một nhà kinh doanh lụa ở nước ta vướng phải scandal lừa dối khách hàng về xuất xứ của sản phẩm, một độc giả đã gửi thư cho Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo với câu hỏi rằng:

Lòng tin của con người thực chất là gì vậy chị?
Làm thế nào để gây dựng và duy trì lòng tin của người tiêu dùng vào sản phẩm hoặc thương hiệu của mình?

Để trả lời câu hỏi trên của độc giả, tôi xin tiết lộ rằng: Vào năm 2015, admin của Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo đã từng phát hành một bài viết chuyên ngành tâm lý học về lòng tin. Trong đó, lòng tin được định nghĩa như sau:

LÒNG TIN, hay sự tin tưởng, được định nghĩa là sự đặt niềm tin vào một người hay một sự vật sự việc nào đó. Nó là một trải nghiệm quan trọng của con người, cần thiết cho mọi mối quan hệ và đảm bảo sự vận hành trơn tru của xã hội. Không có lòng tin, con người chỉ còn nỗi sợ.

Lòng tin không phải là một khái niệm có hoặc không, mà nó được biểu hiện bằng mức độ: bạn chỉ có thể tin vào một người hay một điều gì đó nhiều hay ít, hoặc tin họ đến đâu. Mọi hoạt động hay trải nghiệm cuộc sống của một người đều có thể gây tác động, làm tăng hoặc giảm lòng tin của họ.”

Không có lòng tin, sẽ không có thương mại, giao dịch mua bán sẽ không thể xảy ra. Người tiêu dùng chi tiền mua hàng hóa của bạn vì họ tin bạn, tin vào thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Do vậy, gây dựng lòng tin của người tiêu dùng là một kỹ năng sống còn mà mọi nhà quảng cáo và doanh nghiệp đều phải thành thạo và thấm nhuần để khởi nghiệp và duy trì vị thế thành công lâu dài trên thương trường.

Và trong số các tác phẩm dịch của admin Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo có một cuốn sách được chắp bút một cách tâm huyết để bàn về khái niệm và ứng dụng của Lòng Tin trong quảng cáo. Đó là cuốn “Quảng cáo quyến rũ” của nhà nghiên cứu quảng cáo Pierre Martineau đã được phát hành năm 2015 mà bạn đọc có thể tìm mua ở các nhà sách trên toàn quốc.

Quảng cáo quyến rũ” cũng là cuốn sách hiếm hoi trên thị trường hiện nay phân tích những vấn đề liên quan đến Lòng Tin của con người trong cuộc sống và trên thương trường. Tác giả Pierre Martineau dành hẳn một chương dài (Chương X) với nhan đề “Lòng tin đến từ đâu?” để giúp các nhà quảng giải và nhà kinh doanh giải đáp mọi vấn đề nan giải liên quan đến lòng tin của người tiêu dùng nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Chẳng hạn, sau đây là đoạn trích từ Chương X cuốn sách tiết lộ cho chúng ta biết Bí Mật của Lòng Tin và những nhầm lẫn phổ biến về nguồn gốc của Lòng Tin:

Bìa sách "Quảng cáo quyến rũ" và tác giả Pierre Martineau
Hình ảnh bìa sách “Quảng cáo quyến rũ” và tác giả Pierre Martineau

Với những gì mà trường học ngày nay dạy cho chúng ta, phần lớn chúng ta phán ngay rằng lòng tin được xây dựng từ sự cung cấp thông tin, và tính thuyết phục sẽ được quyết định bởi mức độ hợp lý hay logic của những thông tin đó. Đây kỳ thực là một trong những ảo tưởng ngây thơ nhất của người trưởng thành, bao gồm cả chúng ta, khi mà hầu hết chúng ta có xu hướng ngay lập tức xác lập một niềm tin hoặc rút ra một kết luận sau khi mới ngâm cứu cẩn thận một mớ thông tin hoặc dữ liệu nào đó. Trong khi đó, nhiều ví dụ thực tế đã cho thấy, bí mật của lòng tin không nằm ở bản thân các thông tin, mà phụ thuộc vào mức độ hấp dẫn và thuyết phục trong cách người ta trình bày những thông tin dữ liệu đó…

“Giới khoa học xã hội từ lâu đã chứng minh được một chân lý phũ phàng rằng việc cố gắng thay đổi những niềm tin hoặc tình trạng mê tín dị đoan cố hữu của người dân chỉ bằng cách vạch trần “sự thật” là một nỗ lực gần như… vô ích. Quảng cáo và kinh doanh cũng không ngoại lệ: đừng bao giờ mơ đến việc đảo lộn được những quan điểm và thái độ cố hữu của người tiêu dùng chỉ bằng cách “dội bom” thông tin dữ liệu và cơ sở khoa học.”

“Bên cạnh những cảm xúc riêng của mỗi cá nhân, một trong những tác nhân phi lý trí chi phối quan điểm của một người về sự thật hay đúng-sai chính là chuẩn mực của đám đông. Mọi niềm tin của chúng ta đều chịu sự tác động từ xã hội mình đang sống bất kể chúng ta có để ý thấy hay không. Không ai có thể buộc tôi đeo kính kẹp mũi không gọng và quần tây tím khi những thứ này không hợp khẩu vị của đám đông mà tôi đang thuộc về…

Trong phần còn lại của Chương X cùng những nội dung khác của cuốn sách “Quảng cáo quyến rũ”, bạn đọc sẽ được lĩnh hội:

  • Nguồn gốc thực sự của Lòng Tin
  • Hiểu biết đúng đắn về Lòng Tin trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông
  • Làm thế nào để các mẩu quảng cáo của chúng ta Đáng Tin đối với khách hàng tiềm năng, khiến họ tin nó và quyết định mua sản phẩm?
  • “Khi nào họ tin ta? Khi nào họ không-tin ta?”
  • Kỹ năng gây dựng lòng tin của người tiêu dùng và gây dựng lực lượng khách hàng trung thành – những trường hợp thành công trên thực tế

Để hiểu thấu Lòng Tin trong kinh doanh, các anh chị và các bạn hãy tìm mua quyển sách “Quảng cáo quyến rũ” của tác giả Pierre Martineau. Sách hiện đang được bày bán rộng rãi ở hệ thống Nhà sách Phương Nam trên toàn quốc

hoặc

Nếu ở xa, bạn đọc có thể đặt mua sách online ở link sau:

http://nhasachphuongnam.com/quang-cao-quyen-ru-p86904.html

Màn hình đặt mua online sách “Quảng cáo quyến rũ” trên nhà sách Phương Nam. Ảnh chụp màn hình ngày 02-11-2018.

Lần nữa, xin cảm ơn các độc giả thân thiết đã gửi câu hỏi và song hành của Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo. Mong rằng bài viết ngày hôm nay đã giải đáp được phần lớn những thắc mắc của các anh chị và các bạn. Mọi người hãy tiếp tục dõi theo Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo và đón xem những bài viết kế tiếp của chúng tôi nhé!

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Quản lý hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s