*Nguồn bài viết gốc: The Clever Copywriting School
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Bạn “nghe đồn” viết quảng cáo là một công việc đầy sáng tạo và được trả lương hậu hĩnh, và bạn mong muốn trở thành một copywriter – người viết quảng cáo chuyên nghiệp?

Đúng là có những copywriter trở nên giàu to với công việc của mình, và quả thực họ có khối thời gian và không gian để rong chơi và sáng tạo, nhưng số lượng những người viết quảng cáo đạt đến vị thế đáng mơ ước đó kỳ thực chỉ là thiểu số rất nhỏ trong ngành công nghiệp quảng cáo. Nhiều copywriter thậm chí chẳng có nổi thời gian để sáng tạo.

Hiển nhiên, nghề nào cũng có những khó khăn riêng, và nghề copywriter không ngoại lệ. Bạn vẫn sẽ có cơ hội để thăng tiến và phát triển sự nghiệp nếu bạn nỗ lực chăm chỉ, và bản thân ngành công nghiệp quảng cáo đang trong thời kỳ hưng thịnh với dòng tiền dồi dào. Đừng ngại dấn thân nếu đó là điều bạn muốn!

Nếu bạn quả thực có tố chất và nỗ lực với công việc viết quảng cáo, bạn hoàn toàn có thể trở thành người nổi tiếng, hay một cá nhân có tầm ảnh hưởng không kém cạnh giới nghệ sĩ. Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu cuộc hành trình đó, sau đây là một số sự thật bạn cần phải lưu ý và khắc cốt ghi tâm.

  1. “Nghề copywriter chỉ dành cho những người giỏi Văn”?

Đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm. Thực tế đã cho thấy một tấm bằng cử nhân văn chương chưa bao giờ có vai trò quyết định sự thành công của một copywriter.

(Bản thân người dịch bài viết này cũng không giỏi Văn, và cũng chưa bao giờ thực sự yêu thích văn chương 😀 !)

Hiển nhiên, nếu bạn đã có sẵn tố chất văn hay chữ tốt, đó vẫn là một lợi thế nhất định. Nhưng bản chất của viết quảng cáo không nằm ở những ngôn từ hoa mỹ, mà nó là Nghệ Thuật Thuyết Phục.

Chưa kể, khác với nhà văn, người viết quảng cáo chuyên nghiệp không-được-phép (hay tối thiểu là không-nên) đặt quá nhiều trái tim, tình cảm vào bài viết của mình; anh ta hoặc cô ta không được gắn bó quá sâu sắc với nó. Người copywriter vẫn phải dành trọn tâm huyết để làm nên những bài viết hiệu quả, nhưng mục đích cuối cùng của việc đó là để bán chúng cho người khác nhằm có thu nhập, chứ không phải để giữ chúng cho riêng mình.

Do vậy, để trở thành một copywriter chuyên nghiệp, bạn phải học cách rời xa những gì mình viết sau khi hoàn tất chúng!

  1. Nghề copywriter là công việc đầy áp lực.

Để tồn tại trong ngành công nghiệp quảng cáo, bạn phải có khả năng hoàn thành bài viết dưới áp lực cao. Việc bị siết deadline là “chuyện thường ngày ở huyện” của các copywriter chuyên nghiệp.

Nếu bạn không có khả năng làm việc dưới áp lực cao, bạn nên xem xét lại nguyện vọng trở thành copywriter của mình, hoặc bạn cần phải nỗ lực rèn luyện tối đa để khắc phục nhược điểm đó, nâng cao khả năng tập trung và hiệu quả làm việc của mình.

  1. Bảng thành tích công việc (portfolio) sẽ quyết định vị thế của bạn.

Việc có một portfolio đầy ắp những dự án thành công hoặc những bài viết giá trị chính là chìa khóa giúp bạn nhanh chóng thăng tiến trong ngành công nghiệp quảng cáo. Và hiển nhiên, chúng ta không thể bồi đắp nó chỉ sau một đêm.

Không có sự thành công nào dễ dàng hay nhanh chóng. Một bản hồ sơ năng lực ấn tượng là kết quả của cả một quá trình làm việc và rèn luyện dài hơi và chăm chỉ.

Bạn biết gì không quan trọng.
Quan trọng là bạn quen biết Ai.

  1. Các giải thưởng danh giá trong lĩnh vực quảng cáo

Nếu bạn vẫn khao khát “nổi tiếng chỉ sau một đêm”, các giải thưởng danh giá chính là câu trả lời.

Vấn đề là, năng lực chưa bao giờ là điều kiện duy nhất giúp bạn có được giải thưởng. Để có cơ hội tham gia các cuộc thi danh giá trong lĩnh vực quảng cáo, bạn phải đủ may mắn để được làm việc với những khách hàng có vị thế – những công ty hoặc tập đoàn có mối quan hệ hoặc tầm ảnh hưởng gắn liền với các cuộc thi hoặc giải thưởng đó.

Bạn biết gì không quan trọng. Quan trọng là bạn quen biết Ai” – đó là quy luật vận hành của thế giới này. Việc chiến thắng một giải thưởng danh giá hay được “nổi tiếng chỉ sau một đêm” là những trải nghiệm đòi hỏi thiên thời, địa lợi và nhân hòa – khi bạn đủ May Mắn để tìm thấy cơ hội, đủ Năng Lực ngay lúc cần thiết nhất, và hành động ngay Thời Điểm bạn đạt phong độ tốt nhất.

Hiện thực nghề copywriter - blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

  1. Nghề copywriter không “ngọt ngào hường phấn” như bạn nghĩ.

Việc dấn thân vào công việc viết quảng cáo đúng là sẽ giúp bạn có cơ hội được học hỏi nhiều thứ. Và ở chiều ngược lại, bạn cần phải là “một cuốn bách khoa toàn thư sống” để đảm đương công việc của một copywriter.

Tuy vậy, cần chuẩn bị tinh thần rằng phần lớn các dự án bạn được giao sẽ không hấp dẫn hay thú vị như bạn mong muốn. Nhiều dự án và phần việc có thể rất chán, khô khan hoặc tẻ nhạt, thậm chí hoàn toàn chẳng có thứ gì bạn thích trong đó.

Tệ hơn nữa, những trải nghiệm nhàm chán đó có thể kéo dài từ ngày nay qua ngày khác. Dù bạn thích hay không, đó mới chính là hiện thực cuộc sống của nhiều người đang theo đuổi nghề copywriter!

  1. Copywriter: Nghề “làm dâu trăm họ”!

Nhiệm vụ của bạn là làm hài lòng khách hàng, có được cái gật đầu của sếp, và thuyết phục được độc giả mua sản phẩm.

Bạn sẽ phải vận dụng toàn bộ kỹ năng ngôn ngữ, kiến thức và mọi vốn liếng khác mình có để hoàn thành được nhiệm vụ đó.

Vấn đề là, bạn có thể nghĩ ra một ý tưởng hay ho hoặc viết ra được vài thứ tâm đắc, nhưng khách hàng hoặc sếp của bạn chưa chắc thích chúng. Đó cũng là một hiện thực mà mọi copywriter phải đối mặt.

Mỗi buổi sáng của bạn bắt đầu bằng việc tranh luận với khách hàng khó tính và vò đầu bứt tóc để xác định đâu mới là phương án họ sẽ thích; Và từ lúc đó đến hết ngày, bạn lại phải tiếp tục đau đầu rặng óc tìm ra những cách thức hiệu quả nhất để thuyết phục nhóm đối tượng khán giả hoặc độc giả của mẩu quảng cáo đó. Thật xin lỗi khi phải nói thật với bạn, chuyện đó xảy ra như cơm bữa với các copywriter chuyên nghiệp, bạn sẽ chẳng có nhiều thời gian ngồi thảnh thơi ăn bánh quy uống trà lướt Facebook như người ta thường nói đâu!

  1. Kỹ năng “Đi guốc trong bụng” người khác – chìa khóa để trở thành copywriter kiệt xuất:

Để viết nên những ngôn từ giá trị và có sức lay động lòng người, người copywriter không chỉ là một cuốn bách khoa toàn thư sống sở hữu vốn kiến thức dồi dào, mà họ còn phải có tư duy của một thám tử: thấu hiểu tâm lý của người tiêu dùng và nhìn nhận sản phẩm từ góc nhìn của họ.

Kết hợp với kỹ năng nghiên cứu đề tài, bạn phải có khả năng nhìn thấu những gì khách hàng muốn để làm nên được những bài viết đủ sức thuyết phục họ mua hàng. Điều này đòi hỏi vốn kiến thức sâu rộng, nhiều kỹ năng tổng hợp và tư duy làm việc được rèn luyện và bồi đắp qua thời gian dài. Một khi sở hữu được những vốn liếng này, bạn mới có thể chinh phục được mọi đề tài viết quảng cáo mình đươc giao bất kể chúng khó hay dễ, lạ hay quen.

Lời khuyên cuối cùng:

Nếu bạn muốn thành công với nghề copywriter, hãy học cách thích nghi với những lời khen chê phán xét của người khác dành cho mình!

Tính tự ái và dễ dàng buông xuôi vì những lời nhận xét khó nghe của khách hàng sẽ kìm hãm bạn trên con đường thành công bất kể bạn đang làm công việc gì, không riêng gì nghề copywriter. Tất cả những nhà quảng cáo có tên tuổi đều sẽ khuyên bạn rằng chính những góp ý khen chê của khách hàng sẽ giúp mình nâng cao tay nghề và tiến bộ vượt bậc – một khi mình chịu lắng nghe và mở lòng đón nhận. Thành công chỉ mỉm cười với những cá nhân chấp nhận thử thách để được trưởng thành và bản lĩnh hơn!

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Quản lý hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s