Chiến thuật tiếp thị du lịch - blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo

*Tác giả bài viết gốc: Paige Rowett
*Dịch giả: ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Mạng xã hội, tiếp thị bằng email, tiếp thị bằng website, tái tiếp thị, SEO và quảng cáo online – mạng Internet đã và đang cung cấp vô vàn công cụ và phương thức hiệu nghiệm để các doanh nghiệp lữ hành kết nối với nhóm khách hàng tiềm năng đầy triển vọng nhất của họ.

Tuy nhiên, trong một thế giới đầy ắp những sự lựa chọn với số lượng gần như vô tận ngày nay, đâu là kênh truyền thông thực sự hiệu quả đáng để các nhà kinh doanh du lịch lữ hành đầu tư? Họ phải làm thế nào để nhận diện những lựa chọn thực sự mang lại khách hàng và lợi nhuận cho mình?

Các tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh du lịch lữ hành cần lưu ý những gì để thiết lập nên được những chiến thuật tiếp thị hiệu quả nhất?

Sau đây là 5 tiêu chí giúp các công ty du lịch lữ hành có thể đưa ra được những quyết định đầu tư sáng suốt:

1. Đầu tư vào những công cụ và kênh truyền thông gắn liền với nhóm Khách Hàng Lý Tưởng của bạn:

“Khách Hàng Lý Tưởng” chính là những người khách hàng có triển vọng mang lại lợi nhuận cao nhất cho bạn. Họ không bao giờ mặc cả hay viết những bình luận tiêu cực về bạn trên các website hoặc ấn phẩm du lịch uy tín như TripAdvisor. Họ yêu bạn, phát cuồng với sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn, tất tần tật mọi thứ liên quan đến doanh nghiệp của bạn – họ là những người hâm mộ nhiệt thành nhất của bạn.

Hãy yêu những người khách hàng này, sẵn sàng bắt đầu mỗi buổi sáng của bạn bằng việc phục vụ họ!

Hãy đảm bảo rằng bạn đã phác thảo được bức chân dung đại diện cho nhóm Khách Hàng Lý Tưởng này trước khi quyết định đầu tư vào một hay một vài kênh truyền thông phù hợp nhất để tiếp cận họ.

2. Chỉ đầu tư vào những kênh truyền thông mà Khách Hàng Lý Tưởng của bạn tin tưởng nhất:

Theo cuộc khảo sát toàn cầu về mức độ tín nhiệm trong quảng cáo của Nielsen năm 2015, những thông điệp quảng cáo được người tiêu dùng tin tưởng nhất đến từ những mối quan hệ mà họ tin cậy.

Bên cạnh đó, các kênh truyền thông trên mạng Internet của các doanh nghiệp lữ hành có thương hiệu – chẳng hạn như website của công ty bạn – cũng nằm trong số những phương tiện quảng cáo được người tiêu dùng toàn cầu tin cậy. Cụ thể, website của các công ty lữ hành có thương hiệu đứng thứ nhì trong bảng xếp hạng mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng, với 70% số người tham gia khảo sát trả lời rằng họ cảm thấy mình có thể tin tưởng những thông tin được đăng trên đó. Ngoài ra, hơn nửa số người tham gia khảo sát (56%) trả lời rằng họ tin tưởng những email chào hàng mà mình đã đăng ký nhận định kỳ.

Như vậy, bạn cần phải đầu tư vào những chiến thuật có khả năng tạo nên hiệu ứng truyền miệng hiệu quả giữa những khách hàng tiềm năng với nhau, vào những website hoặc phần mềm smartphone có tỉ lể chuyển đổi cao.

3. Đầu tư vào các hoạt động có tác dụng thuyết phục Khách Hàng Lý Tưởng trong quá trình họ lập kế hoạch cho chuyến du lịch:

Hầu hết “phượt thủ” và dân du lịch dành rất nhiều thời gian lập kế hoạch trước mỗi chuyến đi. Trong giai đoạn này, họ sẽ tham khảo thông tin từ nhiều website, blog về du lịch, các bài đánh giá, nhận xét của khách hàng, các trang mạng xã hội và những sự giới thiệu từ các bên thứ ba để ra quyết định.

Bạn cần phải “tóm” được người khách hàng tiềm năng ngay trong khoảng thời gian cô ấy đang lên kế hoạch cho chuyến đi – bởi đây chính là lúc cô ấy đang cần bạn nhất. Để làm được điều đó, bạn cần phải biết khách hàng thường có những câu hỏi hay thắc mắc gì liên quan đến chuyến du lịch sắp tới của mình, truyền đạt những thông tin giải đáp thắc mắc đến cô ấy thông qua những phương tiện và hình thức quảng cáo mà cô ấy tin tưởng và tham khảo nhiều nhất vào đúng thời điểm thích hợp nhất.

Tiền không phải là lá mít”, những doanh nghiệp lữ hành phát đạt ắt hẳn không bao giờ sử dụng ngân sách của mình một cách tùy tiện, mà họ sẽ đầu tư một cách chọn lọc và khôn ngoan.

4. Đầu tư vào các hoạt động có tác dụng thu hút khách hàng quen tiếp tục sử dụng dịch vụ của bạn:

Nếu bạn đang sở hữu một thương hiệu du lịch lữ hành thu hút nhiều khách hàng thường xuyên (đặc biệt là khách hàng ở địa phương), hãy tập trung vào những chiến thuật khuyến khích những người này quay trở lại sử dụng dịch vụ hoặc mua tour của bạn nhiều hơn.

Lý do là vì khách hàng quen dễ có xu hướng quay trở lại mua hàng từ bạn, nhất là khi họ đã ưng ý với giao dịch đầu tiên với bạn, trong khi khả năng rút hầu bao của khách hàng mới là điều bạn không thể kiểm soát một cách hoàn toàn. Nhiều cuộc khảo sát cũng cho thấy so với việc thuyết phục khách hàng quen mua hàng, chúng ta phải tốn kém chi phí gấp 4 đến 10 lần để có được một khách hàng mới. Vì điều này, khách hàng quen hoặc khách hàng trung thành là lực lượng quan trọng xứng đáng được bạn chăm sóc đặc biệt hơn bình thường. Họ không chỉ sẽ là những nhà bảo trợ nồng nhiệt nhất cho doanh nghiệp của bạn, mà như tôi đã chia sẻ ở mục #2, họ chính là những “tiếp thị viên” được công chúng tin cậy nhất hiện nay, sẽ đóng vai trò to lớn trong việc quảng bá doanh nghiệp của bạn đến với nhiều người hơn nữa.

Thiết lập một kế hoạch bài bản để quản lý và duy trì quan hệ với nhóm Khách Hàng Lý Tưởng chính là cách làm việc hiệu quả nhất để nâng cao tỉ lệ quay trở lại của khách hàng.

5. Chỉ đầu tư vào những chiến thuật mà bạn biết chắc sẽ mang lại lợi nhuận:

Tiền không phải là lá mít”, những doanh nghiệp lữ hành phát đạt ắt hẳn không bao giờ sử dụng ngân sách của mình một cách tùy tiện, mà họ sẽ đầu tư một cách chọn lọc và khôn ngoan. Trong trường hợp này, “đầu tư khôn ngoan” chính là lựa chọn những hoạt động hoặc giải pháp giúp bạn hoàn thành các mục tiêu kinh doanh mà bạn có thể đo lường mức độ thành công hay hiệu quả của nó. Nếu bạn nhận thấy một dự án hay chiến thuật nào đó khiến bạn không thể mường tượng trước được nó có mang lại lợi nhuận cho mình hay không, hoặc kết quả của nó mơ hồ và không có công cụ đo lường, ĐỪNG ĐẦU TƯ!

Ngày nay, hầu hết các hoạt động quảng bá đều có công cụ đo lường và đánh giá tính hiệu quả của chúng. Tiếp thị không phải là sân chơi của những kẻ vung tiền tùy hứng. Do vậy, hãy đảm bảo rằng bạn chỉ đầu tư vào những hoạt động thực sự mang lại lợi nhuận cho công ty và giúp phát triển doanh nghiệp.

7 CHIẾN THUẬT THÀNH CÔNG dành cho mọi doanh nghiệp lữ hành

Ngành công nghiệp du lịch không có một công thức thành công nào chung nhất cho mọi trường hợp. Nhưng theo kinh nghiệm lâu năm của chúng tôi, những công ty du lịch lữ hành tuân thủ các nguyên tắc kinh doanh minh bạch, trung thực, chú trọng việc duy trì kết nối với khách hàng và những mối quan hệ đúng đắn, giao tiếp với họ vào đúng thời điểm với đúng thông điệp sẽ có thể tạo ra được những chiến dịch tiếp thị hiệu quả.

Dù bạn là môt doanh nghiệp lữ hành quy mô lớn hay là một cá nhân làm việc tự do trong ngành du lịch, sau đây chính là các hoạt động tiếp thị mà bạn nên chú trọng đầu tư vào:

1. Dành thời gian thiết lập, duy trì và quản lý một website đại diện cho thương hiệu lữ hành của mình.
2. Vận dụng các mạng xã hội và nhiều công cụ khác để đẩy mạnh các hoạt động tiếp thị bằng nội dung.
3. Theo dõi, khảo sát và nắm bắt nhu cầu của khách hàng thông qua các chiến lược quản lý quan hệ bài bản (trên tất cả các kênh truyền thống và online).
4. Vận dụng tiếp thị bằng thư từ (email) để gửi những thông điệp cụ thể đến những nhóm độc giả được phân loại nhằm củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời quảng bá thương hiệu.
5. Hợp tác với những doanh nghiệp hoặc tổ chức thuộc các lĩnh vực liên quan để phân phối sản phẩm.
6. Hợp tác và xây dựng mối quan hệ thân thiết với các doanh nghiệp lữ hành khác có chung chí hướng để hoàn thiện các gói sản phẩm du lịch và mở rộng thị trường.
7. Thường xuyên giám sát, đo lường và đánh giá hiệu quả của các hoạt động tiếp thị để đảm bảo các khoản đầu tư của mình thực sự thu lời và mang lại những kết quả thiết thực.

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Quản lý hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s