Beau Brummel, fashionisto quyền lực thế kỷ XVIII-XIX - blog Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan
Tạo hình Beau Brummel trong bộ phim cùng tên vào năm 1924 do nam diễn viên John Barrymore thể hiện.

George Bryan “Beau” Brummel (1778-1840) là một biểu tượng thời trang nổi tiếng của Vương Quốc Liên Hiệp Anh và Ireland, được xem là người có công định hình phong cách thời trang dành cho các quý ông trên toàn thế giới. Lĩnh vực thời trang nam mà chúng ta đang nhìn thấy ngày nay chịu nhiều ảnh hưởng của những quy tắc diện và phối trang phục do Beau Brummel đề xướng.

Là một bậc thầy về chưng diện, Brummel cảm nhận được sự hài hòa lẫn tương phản của màu sắc và hình khối trang phục. Từ đó, ông luôn biết cách làm cho bản thân mình nổi bật và tỏa sáng giữa đám đông trong mọi hoàn cảnh chỉ bằng thời trang. Gần như tất cả nam giới thuộc tầng lớp thượng lưu Châu Âu thời bấy giờ đều tìm đến Beau Brummel để được tư vấn về thời trang và nâng cấp tủ đồ của bản thân nhằm có được sự công nhận từ các hội nhóm xã hội và sự kiện mà mình tham dự.

Với mức độ nổi tiếng không kém cạnh một ngôi sao hạng A so với chuẩn mực ngày nay, Brummel cũng đồng thời được xem là bậc thầy về tiếp thị bản thân, để lại nhiều bí kíp và bài học giá trị cho giới quảng cáo và tiếp thị. Một trong những bài học này được nhà quảng cáo Victor O. Schwab – copywriter vĩ đại đã làm cho cuốn sách “Đắc nhân tâm” trở thành hiện tượng best-seller toàn cầu – nhắc đến trong cuốn sách “Nghệ thuật viết quảng cáo” của mình như sau:

Cách đây hơn một trăm năm, tại vũ hội thượng lưu xa hoa nhất thành Luân Đôn lúc bấy giờ, tất cả các quý ông tham dự đều đi lại khệnh khạng trong những bộ cánh gấp nếp công phu và đầy màu sắc. Nhân vật đặc biệt Beau Brummel vẫn chưa có mặt. Tất cả mọi người đều tò mò muốn biết gã công tử nổi tiếng bảnh bao này có thể làm được gì để trở thành ngôi sao của vũ hội giữa đám đông mà ai ai cũng rực rỡ.

Bất thình lình, Beau xuất hiện, và ngay lập tức mọi cặp mắt đều đổ dồn về phía anh ta. Beau mặc một bộ trang phục đơn giản đến khó tin: một bộ cánh trắng đen với thiết kế tẻ nhạt.

Sách

Theo tác giả Victor O. Schwab, có hai cách trình bày mẩu quảng cáo giúp bạn dễ dàng gây ấn tượng với độc giả:

1.Trình bày thật ấn tượng, mạnh mẽ và cá biệt, đủ sức đập vào mắt độc giả ngay lập tức giữa hằng hà sa số những mẩu quảng cáo khác cũng hấp dẫn không kém của đối thủ.

2. Hoặc làm cho mẩu quảng cáo của bạn thật đơn giản, nhạt nhòa hoặc vụng về một cách không bình thường, đủ khiến cho độc giả phải đặt dấu hỏi và dừng lại đọc.

Giữa vũ hội xa hoa đầy ắp những bộ trang phục lộng lẫy và rực rỡ sắc màu, Beau Brummel đã ứng dụng hiệu ứng tương phản và chọn cách thứ hai: Sự đơn giản đến tẻ nhạt. Lần nữa, ông thành công trong việc khiến cho cả thế giới phải chú ý đến mình mà không cần “lồng lộn”.

Và đây là thông điệp mà hẳn là cả Beau Brummel và Schwab muốn truyền đạt đến các nhà quảng cáo sau câu chuyện trên:

Dù bạn chọn cách nào, thì hãy thể hiện cách đó đến nơi đến chốn: hoặc ấn tượng một cách khó tả, hoặc đơn giản đến mức không thể tin được.

Có một điều chắc chắn đúng, là nếu mẩu quảng cáo của bạn chỉ “thường thường bậc trung” hoặc “nửa vời”, nó càng dễ bị bỏ qua và quên lãng.

(trích sách “Nghệ thuật viết quảng cáo” của Victor O. Schwab).

.
~ThS. PHAN NGUYỄN KHÁNH ĐAN
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế (Master of International Business)
Giám đốc công ty phát hành sách Con Đường Tri Thức
Quản lý hệ thống website Nghệ Thuật Viết Quảng Cáo
.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s